สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดงาน “SME GP DAY: รัฐพร้อมซื้อ SME พร้อมขาย” นำสินค้าและบริการของ MSME ที่มีศักยภาพ เข้าร่วมงานกว่า 100 กิจการ พร้อมจัดกิจกรรมให้คำปรึกษาและบริการต่าง ๆ คาดสร้างยอดขายและโอกาสทางธุรกิจภายใต้โครงการได้มากกว่า 1,000 ล้านบาม และเกิดมูลค่าเศรษฐกิจจากมาตรการ THAI SME-GP มากกว่า 4 แสนล้านบาท โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สสว. กล่าวว่า มาตรการ THAI SME-GP เป็นมาตรการสำคัญที่กรมบัญชีกลางร่วมกับ สสว. ส่งเสริมและสนับสนุนให้ SME เข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ง่ายขึ้น โดยกำหนดให้ SME มีแต้มต่อด้านราคาร้อยละ 10 และหากได้รับการรับรอง Made in Thailand หรือ MiT ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จะได้แต้มต่อเพิ่มอีกร้อยละ 5 รวมเป็นร้อยละ 15 หากจัดซื้อจัดจ้างไม่เกิน 500,000 บาท จะต้องซื้อจาก SME ก่อน โดย SME ที่ได้รับสิทธิจะต้องขึ้นทะเบียนในระบบ THAI SME-GP แล้ว ซึ่งในปี พ.ศ. 2565 มี SME เข้ามาลงทะเบียนในระบบ THAI SME-GP สูงถึง 150,000 ราย มีสินค้าและบริการให้เลือกซื้อกว่า 1,100,000 รายการ

“การจัดซื้อจัดจ้างจาก SME ที่อยู่ในระดับไม่เกินร้อยละ 30 สูงขึ้นเป็นร้อยละ 41 ของวงเงินจัดซื้อจัดจ้าง สสว.จึงได้ผลักดัน SME เข้าสู่ตลาดภาครัฐให้สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี พ.ศ. 2566 นี้ สสว. ได้จัดกิจกรรมโร้ดโชว์ทั่วประเทศ เพื่อเชื่อมโยงตลาดภาครัฐและขยายขอบเขตไปยังภาคเอกชน โดยมุ่งหวังให้ SME สามารถเข้าถึงการจัดซื้อจัดจ้างได้เพิ่มขึ้น อย่างน้อยร้อยละ 45 ของมูลค่าการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด และมีเป้าหมายจะผลักดันไปจนถึงร้อยละ 50”

ด้านอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธาน ส.อ.ท. ก็ได้ชี้ว่า ส.อ.ท. ในฐานะหน่วยงานร่วมดำเนินการ ได้ออกแบบงานให้เกิดประโยชน์สูงสูดต่อ SME โดยจัดกลุ่มผู้ประกอบการที่เข้าร่วมออกเป็น 8 กลุ่ม ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม อุปกรณ์สำนักงาน เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ก่อสร้างและเครื่องมือช่าง เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย สินค้าและบริการด้านการแพทย์ สินค้าและบริการด้านดิจิทัล และสินค้าที่ขึ้นทะเบียน Made in Thailand

“ผู้ประกอบการทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการที่ขึ้นทะเบียนบนระบบ THAI SME-GP และผ่านการบ่มเพาะพัฒนาจากโครงการของ สสว. ซึ่งในกิจกรรมก็ออกแบบให้มีทั้งการค้าแบบ B2B และ B2C มีการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจตลอดทั้ง 3 วัน ทั้งกับภาครัฐและเอกชน โดยผู้ลงทะเบียนเข้างานจะได้รับนามบัตรดิจิทัล D-Card ซึ่งสะดวกกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้าได้มากขึ้น”

นอกจากโอกาสทางการค้าและได้จับจ่ายซื้อของภายในงานแล้ว สสว.ยังมีไฮไลท์ต่าง ๆ เพื่อให้บริการผู้ประกอบการตลอดทั้ง 3 วัน อาทิ การบริการขึ้นทะเบียน THAI SME-GP และ SME ONE ID การบริการสนับสนุนค่าใช้จ่ายพัฒนาธุรกิจภายใต้โครงการ BDS (SME ปังตังได้คืน) การให้คำปรึกษาด้านกฎหมายธุรกิจ และการพัฒนาธุรกิจแบบครบวงจร ไม่เพียงเท่านั้น ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปยังจะได้รับความรู้และความบันเทิงตลอดทั้ง 3 วัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลสถานการณ์ SME การอัปเดตเทรนด์การตลาดปี 2567 การบริหารต้นทุนในกิจกรรมสำหรับ SME การวางฮวงจุ้ยอย่างไรให้ออฟฟิสปัง เป็นต้น

การจัดงานครั้งนี้ สสว. คาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายและโอกาสทางธุรกิจภายใต้โครงการได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท และเกิดมูลค่าเศรษฐกิจจากมาตรการ THAI SME-GP มากกว่า 4 แสนล้านบาท การจัดงาน SME GP DAY หนึ่งปีมีครั้งเดียว มางานเดียวได้ครบทั้งความรู้และโอกาสทางธุรกิจ ยังได้อัปเดตเทรนด์สินค้าใหม่ ๆ และสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ถูกใจ พร้อมรับของสัมมนาคุณอื่น ๆ อีกมากมาย

งาน  “SME GP DAY: รัฐพร้อมซื้อ SME พร้อมขาย” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 26 สิงหาคม 2566 ณ ฮอลล์ 8 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เครดิตบทความ : sanook.com

Related posts
ท่องเที่ยวประชาสัมพันธ์

งานเกษตรแม่โจ้ 90 ปี เฉลิมฉลองครบรอบ 9 ทศวรรษ แห่งเกษตรกรรมไทย

เหลือเวลาอีกเพียง 5 วันเท่านั้น…
Read more
ข่าวสาร

ตรวจสอบด่วน! ขอคืนภาษี แต่ยังไม่ได้เงิน เช็คที่นี่

ขอคืนภาษีแล้ว…
Read more
ข่าวสารเส้นทางรวย

วางแผนเกษียณสไตล์มนุษย์เงินเดือน เตรียมตัวสำหรับอนาคตที่มั่นคง

การวางแผนเกษีย�…
Read more
จดหมายข่าว
ร่วมเป็นผู้นำเทรนด์ธุรกิจกับเรา

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารจากทีมงานตลาดนัดและรับสิ่งที่ดีที่สุดจากเราที่ ตลาดนัดดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *