การเงิน

ธ.ก.ส. ร่วม สนช. เติมทุนผ่านโครงการนวัตกรรมดี ไม่มีดอกเบี้ย เสริมแกร่ง SME

นายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่ ธ.ก.ส.ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านเกษตรกรรมตลอดห่วงโซ่การผลิต ผ่านการเติมองค์ความรู้ ส่งเสริมการสร้างสรรค์และสนับสนุนธุรกิจนวัตกรรม ขับเคลื่อนภาคเกษตรไทยให้มุ่งสู่เกษตรแนวใหม่ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย โดยสนับสนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สหกรณ์การเกษตร และผู้ประกอบการที่มีการนำนวัตกรรมมาใช้ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการลงทุนที่ตอบโจทย์ในการดูแลสิ่งแวดล้อมตามหลัก BCG Model ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน

เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการที่มีการนำนวัตกรรมมาช่วยในการพัฒนาภาคการเกษตร ธ.ก.ส. ได้ร่วมกับ สนช. จัดโครงการนวัตกรรมดี ไม่มีดอกเบี้ย ซึ่ง สนช. จะจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้แทนผู้ใช้บริการสินเชื่อกับ ธ.ก.ส. ในอัตราดอกเบี้ยสูงสุดไม่เกิน MLR+2 ต่อปี ระยะเวลาไม่เกิน 3 ปีแรก สูงสุดไม่เกิน 5,000,000 บาทต่อโครงการ โดยมีสินเชื่อ ธ.ก.ส. ที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย สินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนและลงทุนในการยกระดับธุรกิจไปสู่มาตรฐานสากล วงเงิน 30,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1 – 2 ร้อยละ 4 และปีที่ 3 – 10 อัตราดอกเบี้ย MLR (ปัจจุบัน MLR เท่ากับร้อยละ 5.875 ต่อปี) สินเชื่อส่งเสริมและสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว (Green Credit) เพื่อสนับสนุนการทำเกษตรอินทรีย์หรือการผลิตอาหารปลอดภัย (Food Safety) ส่งเสริมการใช้พลังงานทางเลือกหรือพลังงานสะอาด รวมถึงการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อัตราดอกเบี้ย MLR ต่อปี และในกรณีที่ลูกค้าได้รับการรับรองมาตรฐาน คิดอัตราดอกเบี้ย MLR – 0.5 ต่อปี และโครงการปกติ ตามประเภทลูกค้า อัตราดอกเบี้ย MLR + Risk Premium ทั้งนี้ เงื่อนไขผู้เข้าร่วมต้องเป็นผู้ประกอบการ (นิติบุคคล) กลุ่มวิสาหกิจชุมชน หรือสหกรณ์การเกษตร ที่จดทะเบียนตามกฎหมายและผู้ถือหุ้นมีสัญชาติไทย มีความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจนวัตกรรมที่ผ่านการพิจารณาความเป็นนวัตกรรมดีจากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และไม่เป็นผู้รับทุนจากหน่วยงานอื่นในโครงการเดียวกัน

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถแจ้งความประสงค์ขอเข้าร่วมโครงการนวัตกรรมดี ไม่มีดอกเบี้ยได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปและเบิกจ่ายเงินกู้ ภายใน 30 กันยายน 2568 หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ธ.ก.ส. ทุกสาขาและ Call Center 02 555 0555

เครดิตบทความ : sanook.com

จดหมายข่าว
ร่วมเป็นผู้นำเทรนด์ธุรกิจกับเรา

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารจากทีมงานตลาดนัดและรับสิ่งที่ดีที่สุดจากเราที่ ตลาดนัดดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *