ไลฟ์สไตล์

Google ได้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในคู่มือการค้นหาของตน โดยที่เพิ่งตัดคำว่า ‘คน’ ออกจากคำบรรยาย

ผลลัพธ์เป็นการดึงเนื้อหา AI มาใช้ในผลการค้นหาและผลลัพธ์ค้นหาเว็บไซต์ลดลง การปรับปรุงของ Google Search ล่าสุดนี้มีผลกระทบในเว็บไซต์ทั่วไป บางเจ้าของเว็บไซต์รายงานว่าพวกเขาได้รับผลกระทบการลดจำนวนผู้เข้าชมอย่างมาก

Google กำลังเปิดโอกาสให้การสร้างเนื้อหาโดยใช้ AI หลายสร้างขึ้น โดยที่ Morag Overholt พบว่าจำนวนผู้เข้าชมของเว็บไซต์ของเธอลดลงครึ่งหนึ่งในช่วงคืน

มีคนเขียนว่า “นี่แค่ตลกๆ” บนหน้าเว็บบอร์ดสำหรับเจ้าของเว็บไซต์ “ฉันมีเนื้อหาที่ยาวนานเขียนได้ดี รองรับการศึกษาและเต็มไปด้วยเนื้อหารูปภาพที่สร้างขึ้นเอง แต่ก็ยังแพ้เนื้อหา AI ที่มีคำอธิบายเพียง 500 คำ… ดูเหมือน Google กำลังบังคับผู้เผยแพร่ให้สร้างสแปมด้วย AI “

นั้นเป็นเพียงเสียงสองเสียงในประสาทสิบสี่เสียงที่คัดค้านการอัปเดต “เนื้อหาที่เป็นประโยชน์” ล่าสุดของ Google ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลการค้นหาและทำให้เว็บไซต์ของพวกเขาตกอันดับ

การอัปเดตใหม่นี้ ได้รับการรับรองในช่วงเดือนนี้ สัญญาณและการประเมินที่ชัดเจนจะไม่ได้ต้องการอีกต่อไป

เมื่อ Barry Schwartz จาก SEO Roundtable สังเกตเห็นว่า Google ได้ปรับปรุงคำบรรยายในเอกสารที่ระบุว่า “เนื้อหาที่เป็นประโยชน์” มีความหมายต่างจาก “เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ที่เขียนโดยคนสำหรับคน” แต่เป็นเพียงแค่ “เนื้อหาที่เป็นประโยชน์ที่เขียนสำหรับคน”

การเปลี่ยนแปลงนี้เข้าข่ายกับการอัปเดตล่าสุดของ Google Search ได้ทำให้เจ้าของเว็บไซต์หลายคนตกใจเกี่ยวกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น

นักเดินทางบล็อกเกอร์หนึ่งคนกล่าวว่าเธอเห็นการลดลงของผู้เข้าชมถึง 80% ในช่วง 48 ชั่วโมง โดยโพสต์ที่เป็น “เนื่อหาจาก AI อย่างแน่นอน” ที่ตอนนี้อยู่ในอันดับสูงกว่าของเธอ

“เมื่อวานเราเห็นการลดลงถึง 55% จากการเข้าชมปกติ วันนี้แย่ขึ้นอีก,” โอเวอร์ฮอลต์ ผู้ดำเนินการเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวหลายแห่ง กล่าวกับ Insider พวกเธอเห็นหน้าเว็บไซต์ที่เคยติดอันดับต้นๆ สำหรับคำค้นหาบางคำลงอันดับที่ห้า, หก, หรือเจ็ดในผลการค้นหาของ Google เว็บไซต์ที่มีอายุสามหรือสี่ปีตอนนี้ติดอันดับเหนือเธอ พวกเธอเพิ่งเพียงต่างพาสการเขียนบทความเชิงฟรีให้กับ Insider ในอดีต

ความเปลี่ยนแปลงนี้เป็นสิ่งที่ปกติเมื่อ Google ทำการอัปเดตใหม่ ๆ และผู้สร้างเนื้อหาบ่อยครั้งก็ร้องระเบียบเมื่อสิ่งสำคัญเช่นนี้เปลี่ยนแปลง แต่บางเจ้าของเว็บไซต์กล่าวว่าพวกเขาไม่เคยเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบนี้มาก่อน

เนื้อหา AI และ ‘การสร้างใหม่’ “ระบบการจัดอันดับเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ถูกออกแบบเพื่อแสดงเนื้อหาในผลการค้นหาที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยหรือให้ข้อมูลแก่ผู้คนมากขึ้น และเนื้อหาที่สร้างขึ้นเพื่อจัดอันดับได้ดีกว่าใน Google Search,” บุคคลแทนบริษัทอธิบายว่า “เราไม่ได้เป้าหมายที่จะเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นด้วยวิธีใด ๆ – ใช้ AI หรือวิธีอื่น – เรากังวลเรื่องคุณภาพของหน้าเว็บที่กำหนดขึ้นและความเป็นประโยชน์ของมันต่อผู้อ่าน”

หนึ่งในเป้าหมายหลักน่าจะเป็นการลดลงของเว็บไซต์ที่ใช้ข้อมูลที่ถูกดักจับจากอินเทอร์เน็ตสาธารณะแล้วทำให้เกิดการสร้างใหม่ขึ้น ดังนั้น โครงสร้าง AI ใหญ่ๆ ถูกฝึกอบรมด้วยเนื้อหาจำนวนมากที่ถูกดัดแปลงจากที่เผยแพร่แล้ว ในสารภาพเนี่ย โมเดล AI เหล่านี้กำลังรีแแชร์สิ่งที่เผยแพร่อยู่อยู่ ควรจะเป็นสิ่งที่ Google จะลงโทษ แม้ว่าบริษัทจะกำลังพัฒนาโมเดล AI ของตนเองที่ทำสิ่งที่คล้ายกัน ดังนั้น มันก็มีความปะทะ

นักสืบของ Google จอห์นมูเอล พยายามให้บรรดาเจ้าของเว็บไซต์หลายคนรู้สึกอยู่ดี ๆ ในขณะที่อธิบายเป้าหมายของการอัปเดตล่าสุดของบริษัท

เขาได้ทะเลาะกับเจ้าของเว็บไซต์หนึ่งคนไปมาบ่อยครั้งเกี่ยวกับเว็บไซต์ของเขาซึ่งเน้นไปที่มูลค่าสุทธิของดารา สวาร์ชรีพอร์ทสื่อรายงานรายละเอียดใน Search Engine Roundtable ในวันพุธ

การตอบของมูลค่าสุทธิแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์ที่ยากลำบากที่ Google พบเจอ ในด้านหนึ่ง บริษัทกำลังกล่าวว่าเนื้อหา AI ก็ไม่เป็นไร แต่ในด้านอื่น มูลค่าสุทธิกล่าวว่าเจ้าของเว็บไซต์หนึ่งคนใช้ ChatGPT ก็ถูกตำหนิ

“ฉันคิดว่าคุณควรให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์และน่าสนใจที่มีคุณภาพสูงที่เพิ่มรู้จักเว็บ,” มูลค่าสุทธิเขียนบน X. “ในสถานะที่คุณมีตอนนี้ มันดูเหมือนเป็นรวมของผลเอาท์พุตจาก ChatGPT ในหัวข้อที่เว็บไซต์หลายร้อยรายอื่นๆ ครอบคลุมไปแล้ว”

ในเดือนสิงหาคม มูลค่าสุทธิแสดงปัญหาที่คล้ายกันในรอบ Reddit มีความเห็นหนึ่งความสังเกตออกมาเป็นภาวะการต้องไม่ได้ของความพยายามของ Google ในโมเดล AI ของตนเองที่รวมถึงการมอบข่าวให้ห้องข่าวเกี่ยวกับการใช้เครื่องจักรของมันในการเขียนเรื่องโดยอัตโนมัติ

“โดยนิยาม (ฉันกำลังง่าย), ถ้าคุณใช้ AI เพื่อเขียนเนื้อหาของคุณ มันจะถูกรีแชร์จากที่อื่น”

การระบุเนื้อหา AI ยาก ยังไม่ชัดเจนว่าเนื้อหาที่ถูกเอาขึ้นมาเป็นเนื้อหา AI มีกี่ส่วนหรือว่านี่เป็นเนื้อหาที่ถูกเขียนอย่างอื่นโดยมนุษย์ ซึ่งเน้นถูกแสดงถึงปัญหาสำหรับผู้ใช้และ Google: ณ ตอนนี้มันยังไม่สามารถระบุความแตกต่างระหว่างเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยเครื่องจักรกับงานของมนุษย์ได้

Google ยังคงยืนยันว่าเนื้อหาที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป้าหมายในการอยู่ในอันดับสูงในผลการค้นหาจะถูกลงโทษ แต่บริษัทไม่ได้ยืนยันว่ากำลังบล็อกเนื้อหา AI ไม่ให้ผ่าน ถ้ามันดูเหมาะกับการทดสอบคุณภาพที่รันโดยโรบอทของ Google

นี่เป็นการต่อสู้ที่บริษัทจะต้องต่อสู้ในหลาย ๆ ด้าน การสร้างเนื้อหาโดยใช้ AI ทำให้กระบวนการสร้างเนื้อหาง่ายและเร็วขึ้น และน่าจะเป็นสิ่งที่เปิดตัวน้ำท่วมของเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยเครื่องจักรบนเว็บ

การเลือกเนื้อหา AI ที่ดีกว่าหนึ่งอยู่บนหน้าเดียวกัน – ทั้งหมดที่อยู่ในหัวข้อเดียวกัน – ที่ถูกตีพิมพ์โดยอัตโนมัติภายในไม่กี่ชั่วโมง จะเป็นงานยากใหญ่ แม้สำหรับบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Google

‘tank man’ เพจเทคนิค 404 รายงานในวันพุธว่าการค้นหา “tank man” สนามเทียนอามิน ได้ส่งผลออกมาเป็นรูปของภาพแบบ AI ของสนามที่ไม่ได้ถูกยืนยันว่าเขียนขึ้นโดยมนุษย์ ทั้งนี้ไม่ว่าทั้งสองรายงานกล่าวว่าสนามนี้เคยเป็นของ ‘tank man’

นักแสดงเรา เมืองไหนถ้าแล้วไงคิดว่าการดัดแปลงข้อความบนภาพถูกสร้างขึ้นโดยเครื่องจักร เขาเชื่อว่าคนที่รักสนามเทียนอามินจะเขียนข้อความใหม่เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้

ความยากลำบากในการระบุว่าเนื้อหานั้นเป็นเนื้อหา AI หรือเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์ก็เป็นปัญหาที่ Google ต้องจัดการ และเป็นความคิดสร้างสรรค์ที่จะต้องทำการตรวจสอบอย่างรอบคอบในอนาคต

นักเชี่ยวชาญกล่าวว่าการรับรองเนื้อหาของ AI ที่ถูกสร้างขึ้นโดยเครื่องจักรเป็นสิ่งที่ยากและควรที่จะได้รับความร่วมมือจากมนุษย์

“เราต้องใช้มนุษย์ในการตรวจสอบเนื้อหา และไม่ใช่เรื่องง่าย,” โจนาธัน มัลแวน ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้นหาที่ rank-defender.com พูดถึงโดย Forbes. “เนื่อหาที่เกี่ยวกับเรื่องที่เราไม่มีความรู้เนื้อหาที่มีเนื้อหาที่ไม่คล้ายกับเนื้อหาที่มนุษย์สร้าง และปัญหาของเนื้อหาปลอม”

การแยกแยะเนื้อหา AI จากเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยมนุษย์เป็นอย่างยาก และเมื่อเป็นไปได้ อาจทำให้การกำจัดเนื้อหา AI ที่ไม่ได้สร้างขึ้นโดยมนุษย์กลายเป็นสิ่งไม่คุ้นเคยหรือก่อปัญหาโดยไม่จำเป็น

สำหรับผู้ใช้ การเลือกเนื้อหาที่เป็นเนื้อหาคุณภาพสามารถช่วยให้พวกเขาได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ โดยพยายามตรวจสอบแหล่งข้อมูลและตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่งก่อนการอ้างอิงข้อมูลจากเนื้อหาบนเว็บไซต์ต่าง ๆ อย่างไรก็ตามการค้นหาควรยังคงเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการค้นหาข้อมูลและข่าวสารที่สนใจ แต่ผู้ใช้ควรใช้วิจารณญาณของตนเองเพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่พบอย่างเรียบร้อย

Related posts
ไลฟ์สไตล์

การใช้เทคโนโลยีในการชำระเงิน: ความสะดวกสบายที่มาพร้อมกับความสำคัญของสุขภาพจิต

การเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตและการทำงานของเราในยุคปัจจุบันไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีได้…
Read more
ความงามไลฟ์สไตล์

"เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ" เปิดเคล็ดลับ แต่งหน้าให้ฉ่ำวาว สวยแบบไม่ลงรองพื้น

สวยอมตะ หน้าเด็กตลอดกาล ต้องยกให้…
Read more
จดหมายข่าว
ร่วมเป็นผู้นำเทรนด์ธุรกิจกับเรา

ลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสารจากทีมงานตลาดนัดและรับสิ่งที่ดีที่สุดจากเราที่ ตลาดนัดดอทคอม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *